Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Những năm qua, mặc dù được các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, các tuyến xe buýt nội thành Đà Nẵng và từ Đà Nẵng đến các địa phương của tỉnh Quảng Nam thường có tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định, lúc phóng nhanh, lúc chạy rất chậm để đón khách... làm hành khách rất bức xúc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đi trên các xe buýt thuộc tuyến nội thành cũng như đến các địa phương của tỉnh Quảng Nam, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với rất nhiều đổi mới tích cực, điều đáng chú ý nhất là tòan bộ các xe đã đựoc trang bdinh vi oto giám sát hành trình

Theo đó, có 114 xe của 6 tuyến xe buýt nội thành Đà Nẵng và từ Đà Nẵng đến các địa phương của tỉnh Quảng Nam được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã nâng cao hơn chất lượng hoạt động của xe buýt và phục vụ hành khách.

Điểm mới đầu tiên là hệ thống phát thanh trên xe buýt thường xuyên thông báo điểm dừng tiếp theo bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, điều này không chỉ giúp nhắc hành khách biết được điểm để xuống xe, còn giúp các du khách nước ngoài đi trên các tuyến xe buýt nội thành và các tuyến từ Đà Nẵng đến các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam như: Hội An, Mỹ Sơn dễ dàng theo dõi và biết được các địa điểm tham quan. Đi trên các tuyến xe buýt này, hành khách cũng không phải bực mình vì xe buýt chạy quá chậm hay chạy quá nhanh và dừng để đón, trả khách không đúng nơi quy định. Từ những điểm mới tích cực này, chúng tôi đem thắc mắc hỏi các bác tài xế xe buýt thì được các bác nói nhỏ nhẹ là đơn vị chủ quản (công ty, hợp tác xã) lắp đặt thiết bị định vị oto giám sát hành trình trên xe.



Xe buýt nội thành Đà Nẵng (ảnh trái) và các tuyến đi Quảng Nam (ảnh phải) đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình giúp nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng hoạt động xe buýt.

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, vừa qua, Sở đã phối hợp với Sở TT-TT lắp đặt miễn phí thiết bị giám sát hành trình cho 114 xe buýt thuộc 6 tuyến xe buýt và đang triển khai thử nghiệm phần mềm giám sát hoạt động của tất cả các xe. Bên cạnh các tính năng như: giám sát BKS, lái xe, tốc độ, số lần đóng mở cửa, dừng đỗ... mà Bộ GTVT đã quy định, phần mềm giám sát hoạt động xe buýt đặt tại Trung tâm Điều khiển tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP Đà Nẵng (viết tắt: TT) còn có những tính năng đáp ứng yêu cầu quản lý và hỗ trợ xe buýt hoạt động hiệu quả. Đáng chú ý là hệ thống liên lạc 2 chiều giữa TT với phương tiện hoạt động, nên các nhân viên giám sát có thể nhắc nhở lái xe vi phạm và lái xe có thể liên lạc với trung tâm để có thể xử lý kịp thời các sự cố.

Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc TT cho hay: "Hiện trung tâm đã trang bị hệ thống thiết bị và phần mềm để giám sát hoạt động của tất cả xe buýt theo thời gian thực. Ngoài giám sát theo các tiêu chí của Bộ GTVT quy định đối với các thiết bị giám sát hành trình, phần mềm này còn cung cấp thêm một số tiện ích để nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, như: thông báo trạm dừng sắp tới của xe buýt được thực hiện bằng song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt." Hiện Sở GTVT cũng đang tiến hành soạn thảo và sắp ban hành quy chế hoạt động xe buýt có xử lý vi phạm của các lái xe qua thông tin do thiết bị và phần mềm giám sát hành trình cung cấp. Sau một thời gian thử nghiệm thiết bị và phần mềm giám sát hành trình tích hợp cảm biến tải trọng, quy chế hoạt động xe buýt được ban hành và áp dụng ngay.

Tuy vậy, qua ghi nhận thực tế trên các chuyến xe buýt, vẫn còn tồn tại tình trạng người phụ xe lợi dụng thu tiền cao hơn giá quy định đối với khách du lịch, nhất là du khách nước ngoài đi đến các điểm tham quan, du lịch bằng xe buýt. Nên chăng các đơn vị quản lý cần niêm yết rõ giá vé trên xe ở vị trí dễ nhìn thấy và bổ sung thông tin về chặng, giá vé trên hệ thống loa phát thanh trên xe để tránh tình trạng chặt chém du khách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!