Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Gần một nửa phương tiện vận tải tại tỉnh Quảng Ngãi chưa được lắp định voto là xe chạy hợp đồng thuộc các hộ kinh doanh cá thể. Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể vi phạm quy định này.

Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, đến nay đã có 273/418 xe khách lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (thiết bị định vị oto, dinh vi xe may), chiếm 65%. Còn 145 xe chưa lắp đặt hộp đen, trong đó có 46 xe khách chạy tuyến cố định, 99 xe kinh doanh bằng hình thức hợp đồng chở khách. Các xe này hầu hết là phương tiện của các hộ kinh doanh cá thể. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nhiều chủ hộ kinh doanh cá thể không những không mặn mà với việc lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), mà còn hiểu sai quy định của Chính phủ với lý do là đến năm 2013 các ngành chức năng mới bắt đầu xử phạt phương tiện, khi đó lắp cũng... chưa muộn.

Lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường xử lý xe vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải.

Ông Đỗ Tiến Đạt – Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, thiết bị giám sát hành trình của xe phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu lưu giữ thông tin về hành trình, tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe. Không những vậy, thiết bị này còn được sử dụng trong quản lý hoạt động của đơn vị vận tải nhằm mục tiêu an toàn, hiệu quả và cung cấp dữ liệu cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu. Hiện chúng tôi đang rà soát và tổng kiểm tra trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các hộ kinh doanh cá thể.

Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ cương quyết thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải.  “Dù thời hạn xử phạt được lùi tới 1/7/2013 nhưng các loại ôtô nói trên vẫn phải lắp đặt hộp đen theo lộ trình mới đủ tiêu chuẩn kinh doanh vận tải. Chúng tôi đã chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm không kiểm định cho ôtô chưa lắp định vị gps, nếu xe  kinh doanh vận tải lưu thông trên đường chưa lắp hộp đen thì sẽ bị phạt không đủ tiêu chuẩn lưu hành” - ông Đạt cho hay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hơn 68 hộ kinh doanh cá thể ở Quảng Ngãi chần chừ chưa lắp hộp đen vì cho rằng, chi phí quá cao trong khi thu nhập hàng tháng từ vận tải còn thấp. Điều cần cảnh báo là đã xuất hiện hiện tượng một số chủ xe sau khi bị rút Giấy phép kinh doanh muốn xin vào các hợp tác xã (đã có giấy phép) để tiếp tục kinh doanh. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra việc sử dụng hộp đen của doanh nghiệp, tránh tình trạng trước đợt kiểm tra thì ào ạt lắp, sau khi kiểm tra lại bỏ lửng.

Qua trao đổi với một số chủ xe, chúng tôi được biết nhiều người chưa hề biết tác dụng của hộp đen trong việc giám sát hành trình, hạn chế TNGT. Ông Nguyễn Tấn Tài - thường trú thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lắp đặt hộp đen chi phí quá cao, nên tôi trả lại giấy phép để xin vào Hợp tác xã. Tôi chỉ có một chiếc xe khách phục vụ chở đám cưới, nếu gắn hộp đen thì mất 4-5 triệu đồng, mua máy vi tính và lắp đặt Internet, trả thuê bao hàng tháng 90 ngàn đồng, đóng thuế 450 ngàn đồng/tháng thì tôi không thể nào kinh doanh có lãi. Với gia đình có 1 xe như tôi, lắp hộp đen chả để làm gì, không lẽ tôi lái xe, vợ ở nhà theo dõi quản lý hay sao!?...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!